CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG NÂNG CAO CÔNG TÁC NỮ CÔNG, TRỌNG TÂM LÀ PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ”

Thứ hai - 22/01/2024 22:45 82 0
CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG NÂNG CAO CÔNG TÁC NỮ CÔNG, TRỌNG TÂM LÀ PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ”
Đội ngũ đoàn viên có trình độ chuyên môn cao
Tính đến hết năm 2023, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang có 41 viên chức và 8 hợp đồng lao động (NLĐ), 100% tham gia công đoàn. Đội ngũ viên chức, NLĐ có trình độ tương đối đồng đều, có ý thức tổ chức kỷ luật và nhận thức tốt về chính trị, ý thức rõ về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của cơ sở giáo dục lý luận chính trị của tỉnh. Trường có 32 giảng viên (22 đồng chí là giảng viên chính và tương đương - tỷ lệ 68,75%). Trình độ chuyên môn: 44/49 đoàn viên có trình độ đại học trở lên (89,8%), trong đó tiến sỹ 02; thạc sỹ 34; đại học 8; Cao đẳng, trung cấp 5. Trình độ lý luận chính trị: Cử nhân, Cao cấp: 28 người; trung cấp 08.  Có 42 đảng viên, chiếm 85,7% viên chức, NLĐ. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Công đoàn tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng.
Trong quá trình tổ chức hoạt động công đoàn và phong trào viên chức, người lao động, Công đoàn Trường luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn Viên chức tỉnh, Đảng uỷ Trường Chính trị tỉnh và sự phối hợp của Ban Giám hiệu, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Công đoàn. Các tổ chức đoàn thể trong cơ quan phối hợp tổ chức các hoạt động công đoàn. Các chế độ, chính sách tiền lương của viên chức, người lao động trong những năm qua được cải thiện, đời sống viên chức cơ bản ổn định, tạo tâm lý phấn khởi, an tâm trong công tác, động viên được đoàn viên tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn các cấp tổ chức.
Sau Đại hội (ngày 17/3/2023), Công đoàn đã kiện toàn các chức danh chủ chốt Ban Chấp hành Công đoàn Trường nhiệm kỳ 2023-2028, gồm 7 đồng chí, trong đó có 01 Chủ tịch và 01 Phó Chủ tịch và 5 uỷ viên. Có 5 Tổ công đoàn tương đương 5 khoa, phòng. Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành đồng thời là Tổ trưởng Tổ công đoàn.
Tổng số đoàn viên nữ là 29 đồng chí (chiếm 59,18% viên chức, NLĐ). Ban Chấp hành Công đoàn đã thành lập Ban Nữ công quần chúng, gồm 05 đồng chí, công tác ở 5 khoa, phòng, đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn làm Trưởng Ban Nữ công. Ban Nữ công quần chúng có trách nhiệm tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn triển khai hiệu quả công tác nữ công và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
Triển khai phong trào thi đua phù hợp với đơn vị
Số lượng nữ đoàn viên đông, trong kế hoạch công tác công đoản rất quan tâm hoạt động nữ công, chăm lo đời sống của chị em nữ. Ban Nữ công đã xây dựng chương trình công tác nữ công năm 2023, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động nữ công năm 2023 là:
Thứ nhất, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác công đoàn nói chung, công tác nữ công nói riêng. Đó là các chương trình, nhiệm vụ, chỉ tiêu của nghị quyết đại hội công đoàn các cấp; chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, NLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Kế hoạch số 13/KH-TLĐ ngày 16/3/2018 của Tổng Liên đoàn thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về “Công tác dân số trong tình hình mới”. Vận động nữ đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh phát động, phong trào thi đua đặc thù của ngành Giáo dục như “Dạy tốt – Học tốt”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua trong hệ thống các học viện và các trường chính trị tỉnh do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát động, đó là Xây dựng phong cách cán bộ trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị”, được cụ thể hoá thành các tiêu chí theo phương châm “1 trung thành, 3 sáng tạo, 5 cống hiến”; và các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động, trong đó trọng tâm là phong trào thi đua “Giỏi việc nước – đảm việc nhà” theo Chỉ thị 03/CT-TLĐ ngày 18/8/2010 của Tổng Liên đoàn về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, NLĐ trong tình hình mới; gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thi đua rèn luyện phẩm chất phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... và các văn bản chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh về công tác nữ công. Các phong trào thi đua đã tạo cơ hội và điều kiện cho nữ nhà giáo, viên chức được tham gia và thể hiện năng lực, trình độ, phẩm chất của mình. Hình thức triển khai được thực hiện đa dạng, thông qua nhiều hoạt động như: Tuyên truyền thông qua đại hội công đoàn, các hội nghị, sinh hoạt chuyên môn, đoàn thể, qua băng rôn, khẩu hiệu, zalo, văn bản phổ biến đến các tổ công đoàn và các bài viết trên bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn”, trang thông tin điện tử của Trường...
Thứ hai, tổ chức nhiều hoạt động để các nữ đoàn viên được tham gia các hoạt động xã hội, cũng là để động viên chị em có thêm động lực tinh thần, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn. Một số hoạt động được tổ chức thành nền nếp như: Hoạt động chăm lo cho con viên chức, NLĐ, biểu dương, khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập; tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu. Phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Tháng hành động vì trẻ em (tháng 6), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày Dân số Thế giới (11/7), Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và Trẻ em gái (25/11), Ngày Dân số Việt Nam (26/12)... Hình thức tổ chức, tùy vào điều kiện cụ thể có thể lựa chọn 01 trong các hình thức như: Gặp mặt ôn lại truyền thống, thăm hỏi, tặng quà, đi thực tế trải nghiệm.
Thứ ba, thực hiện tốt công tác cán bộ nữ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ viên chức, người lao động trong nhà trường, thông qua các hoạt động như: Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ viên chức, NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, chế độ thai sản, nuôi con nhỏ. Cử cán bộ đi tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban nữ công quần chúng. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và kịp thời giải đáp những vướng mắc của đoàn viên nói chung và nữ đoàn viên nói riêng.
Thực hiện tốt phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà
Giỏi việc nước với nữ đoàn viên là nỗ lực hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ chuyên môn được giao. Là thi đua dạy giỏi, lao động giỏi, quản lý giỏi, chủ nhiệm giỏi, tích cực nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến ứng dụng trong giảng dạy; thường xuyên tự học, tự nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới (lý luận và thực tiễn) vận dụng vào giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng bài giảng. Nhiều chị em đã nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Năm 2023 có 3 nữ đoàn viên tham gia và đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp trường, trong đó 01 đoàn viên đạt giảng viên xuất sắc. Nhiều nữ đoàn viên tham gia viết giáo trình giảng dạy, đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh (5 đồng chí); có 6 nữ đoàn viên chủ nhiệm đề tài khoa học cấp cơ sở đã được nghiệm thu đạt. Có 8 nữ đoàn viên tham gia viết sáng kiến có giá trị nâng cao chất lượng công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng tại Trường. Có 11 nữ đoàn viên viết 15 bài báo khoa học đăng trên Tạp chí của Trung ương và 3 bài Báo Bắc Giang; 21 nữ giảng viên thường xuyên viết bài tham gia 13 hội thảo khoa học (2 hội thảo cấp tỉnh, 11 hội thảo cấp trường), 3 số bản tin Thông tin lý luận và thực tiễn... Ngoài ra, tham gia viết bài cho hội thảo khoa học do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh tổ chức. Nhiều chị em khắc phục hoàn cảnh gia đình, bố trí công việc để tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, góp phần hoàn thành các tiêu chí trường chính trị chuẩn. Có 01 nữ đoàn viên học nghiên cứu sinh, 5 đồng chí hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 2 đồng chí học cao cấp, có 7 đồng chí tham gia thi nâng ngạch và đã đạt giảng viên chính. Có 01 đoàn viên đạt giải Xuất sắc Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023.
Đảm việc nhà. Danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” nhằm tôn vinh, ghi nhận cống hiến của người phụ nữ, nhưng thực chất là đặt lên vai người phụ nữ 2 trọng trách lớn lao: Việc nhà – Việc nước. Phải biết ơn tính ưu việt của chế độ mới là đã giải phóng người phụ nữ, thực hiện công cuộc bình đẳng giới, để người phụ nữ bước chân ra khỏi ngưỡng cửa gia đình, tham gia các hoạt động xã hội, bình đẳng trong học tập, phấn đấu, rèn luyện. Nhưng để giỏi cả 2 việc nước, việc nhà là vấn đề không phải dễ với không ít người phụ nữ, thực chất phải cố gắng, nỗ lực gấp đôi, nhiều khi phải hy sinh thời gian, công việc gia đình, thậm chí xao nhãng, không tròn thiên chức người phụ nữ hoặc có người hy sinh sự nghiệp để trọn vẹn việc gia đình,... (có ý kiến cho rằng như vậy có còn bình đẳng nữa không?). Ở đây rất cần vai trò động viên, tuyên truyền, vận động của tổ chức công đoàn. Đó là danh hiệu cao quý mà người phụ nữ hiện đại cần vươn tới, phải vừa Giỏi việc nước, vừa Đảm việc nhà, hãy Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang để kế tục truyền thống Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ trong 2 cuộc kháng chiến. Đảm việc nhà với nữ đoàn viên là sắp xếp công việc cơ quan khoa học để vừa hoàn thành tốt mọi công việc chuyên môn vừa làm tốt vai trò, thiên chức người phụ nữ trong gia đình: Người con, người vợ, người mẹ; là người giữ ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi nếp nhà. Nhiều nữ đoàn viên, nhất là NLĐ ở phòng hành chính, hoàn cảnh gia đình có khó khăn, đặc biệt, lương thấp, nhà xa, con còn nhỏ, đang độ tuổi đi học, cha mẹ ốm đau,... nhưng cũng sắp xếp mọi việc để hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ việc trường – việc nhà, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ tròn đạo hiếu với cha mẹ. Năm 2023, Công đoàn Trường đã khen thưởng 34 cháu học giỏi, có thành tích trong học tập (trong đó 23 cháu là con của nữ đoàn viên).
Vận động nữ đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện
Công đoàn duy trì nền nếp các hoạt động tặng quà sinh nhật và thăm hỏi, động viên đoàn viên theo quy chế; phối hợp với Ban Giám hiệu quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho viên chức, người lao động cơ quan nhân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam, Quốc tế Lao động; Ngày Quốc khánh; tặng quà cho các cháu thiếu nhi con em đoàn viên nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6; khen thưởng, động viên con đoàn viên có thành tích học tập tốt năm học 2022-2023; tổ chức nhiều lượt thăm hỏi đoàn viên và thân nhân ốm đau, gia đình chính sách nhân ngày Thương binh – Liệt sĩ; chúc mừng sinh nhật cho các đoàn viên.
Tổ chức nhiều hoạt động để huy động nữ đoàn viên tham gia, thể hiện năng lực bàn thân và gắn kết tập thể, xây dựng khối đoàn kết và văn hóa trường Đảng, như Tọa đàm chủ đề “Vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay”, tặng quà cho 29 nữ đoàn viên nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 với tổng số tiền 14,500,000 đồng. Tặng quà và tổ chức nghiên cứu thực tế tại một số địa điểm của tỉnh Bắc Ninh nhân Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10. Phối hợp với Ban Giám hiệu Trường tổ chức gặp mặt giao lưu viên chức, người lao động và vợ, chồng của cán bộ, viên chức nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6; thi hát karaoke giữa các đoàn viên ngày 20/11…
Hoạt động văn nghệ, thể thao được Ban Chấp hành quan tâm, động viên, khuyến khích đoàn viên tích cực tham gia. Thành lập đội văn nghệ, tham gia Liên hoan Ca – Múa – Nhạc công chức, viên chức, lao động do Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức, đạt giải C toàn đoàn, 2 giải B và 1 giải C tiết mục. Tham gia Giải Cầu lông công chức, viên chức, lao động năm 2023 chào mừng Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ VI đạt 3 giải Ba... Có 5 nữ đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện trong chương trình “Giọt hồng đoàn viên”. Tham gia cuộc thi ảnh Duyên dáng áo dài năm 2023 đạt 01 giải Khuyến khích; gửi ảnh dự thi “Gia đình yêu thương và chia sẻ”.
Các đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua “Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp”; Kế hoạch Ngày thứ Năm xanh, phân công mỗi tổ công đoàn chăm sóc một khuôn viên nhà trường. Vận động đoàn viên thực hiện tốt các phong trào thi đua “Sử dụng điện, nước tiết kiệm”; “5 tốt, 3 không, 3 giảm”, tham gia quản lý nhà trường, cải tiến lề lối làm việc nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Vận động đoàn viên ủng hộ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, Xyri khắc phục thảm hoạ do động đất gây ra 6,424,000 đồng; ủng hộ Quỹ Mái ấm Công đoàn 1.780.000đ; Quỹ Nhân đạo tỉnh 5,634,000 đồng; ủng hộ nhân dân Điện Biên; ủng hộ Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023 với số tiền 11,805,000 đồng.
Nhiều kết quả tích cực năm 2023
Nhìn chung, 100% nữ đoàn viên nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; nhiều nữ đoàn viên tận tụy, trách nhiệm, cống hiến thời gian, công sức cho các hoạt động chung của nhà trường.
Xếp loại viên chức năm 2023, có 29/29 nữ đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó xuất sắc có 8 đồng chí. Ban Chấp hành Công đoàn công nhận 29/29 nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023.
Nhiều đoàn viên đã được các cấp Đảng, chính quyền, công đoàn tặng giấy khen, bằng khen: Có 5 nữ đoàn viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở; 4 đồng chí được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen (03 đồng chí có thành tích xuất sắc trong hai năm 2022-2023; 01 đồng chí khen chuyên đề thực hiện Nghị quyết 35); 01 đồng chí được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; 2 đồng chí được Đảng ủy Các cơ quan tỉnh tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trong nghiên cứu khoa học; 2 đồng chí được Công đoàn Viên chức tôn vinh Đoàn viên tiêu biểu; nhiều đồng chí được Hiệu trưởng tặng giấy khen.
Năm 2023, Công đoàn Trường Chính trị tỉnh vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Tuy nhiên, công tác nữ công của Công đoàn Trường vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như việc thăm hỏi, chăm lo đời sống đoàn viên có lúc chưa được kịp thời, hiệu quả, còn hình thức, đơn điệu. Chưa tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, hấp dẫn thu hút được nhiều đoàn viên tham gia. Nguyên nhân là do ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, công việc chuyên môn nhiều, thời gian dành cho công tác công đoàn hạn chế; kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn, phương pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên chưa thực sự hiệu quả. Mặt khác, đời sống của một số đoàn viên còn khó khăn, ít có điều kiện tham gia hoạt động tập thể; kinh phí hoạt động công đoàn ít, việc tổ chức các phong trào, các hoạt động rất khó khăn, nhất là động viên đoàn viên.
Năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên và Đảng ủy Trường, Ban Chấp hành Công đoàn Trường tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn và Ban Nữ công quần chúng. Đề nghị Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tiếp tục tổ chức các hoạt động sáng tạo, nhất là hoạt động nữ công để nữ đoàn viên Trường được tham gia các hoạt động công đoàn nói chung, hoạt động nữ công nói riêng (phối hợp với các cơ sở y tế để mở rộng đối tượng được tư vấn, khám sức khỏe cho nữ đoàn viên; tập huấn, hội thảo về bình đẳng giới, vai trò người phụ nữ trong thời đại mới; hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức hoạt động,...).

 

Nguồn tin: Công đoàn Trường Chính trị tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng học tại nhà trường chưa?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,639
  • Tháng hiện tại148,188
  • Tổng lượt truy cập4,429,968
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây