HỘI THẢO KHOA HỌC: “NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THẾ, TỈNH BẮC GIANG”

Thứ bảy - 12/08/2023 23:03 401 0
Chiều ngày 10 tháng 8 năm 2023, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học cấp cơ sở với chủ đề: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân của Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang”. Dự hội thảo có giảng viên nhà trường, các tác giả có bài tham luận. TS. Trần Thúy Hoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường chủ trì Hội thảo.
 Hội thảo là hoạt động thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở (bổ sung) năm 2023 do Thạc sĩ Nguyễn Phương Thanh - giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật làm chủ nhiệm: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân của Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang”; đề tài được thực hiện trong 5 tháng, từ tháng 4/2023 đến tháng 9/2023, tử nguồn kinh phí khoa học và công nghệ của nhà trường. Đây là Hội thảo khoa học thứ ba được tổ chức trong số 8 đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở đang triển khai năm 2023 tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang.
Hội thảo đã nhận được 14 tham luận từ các giảng viên Trường Chính trị tỉnh, Ban Tiếp công dân huyện Yên Thế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế và Thành phố Bắc Giang.
Tại Hội thảo, đã có 05 ý kiến, tham luận trao đổi đã làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận và vai trò, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân; các quy định của pháp luật về trách nhiệm và quy trình thực hiện hoạt động tiếp công dân các cơ quan, đơn vị; phân tích làm rõ những kết quả đạt được công tác tiếp công dân thời gian qua; một số vấn đề còn tồn tại hiện nay trong công tác tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế; những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, vấn đề vi phạm hành chính trong công tác tiếp công dân – Thực trạng và yêu cầu hoàn thiện pháp luật,…; từ đó, đề xuất những giải pháp thực hiện tốt công tác tiếp công dân nói chung và công tác tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế nói riêng.
Qua các tham luận, các tác giả đã thể hiện nhiều góc tiếp cận vấn đề, tập trung làm rõ những vấn đề lý luận, pháp lý về vai trò của hoạt động tiếp công dân trong quản lý nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; một số nội dung cơ bản trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và quy định của Nhà nước về tiếp công dân; trách nhiệm tiếp công dân của cơ quan Nhà nước; một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiếp công dân; quy trình tiếp công dân tại uỷ ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật hiện nay. Trong các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp công dân, các tham luận nhấn mạnh giải pháp tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, đẩy mạnh tuyên truyền công tác tiếp công dân trong tình hình mới và cần quan tâm các kỹ năng cần vận dụng khi thực hiện việc tiếp công dân.
12
 
Kết luận Hội thảo, TS. Trần Thúy Hoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao công tác chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội thảo của nhóm thực hiện đề tài, của Khoa Nhà nước và Pháp luật. Các bài tham luận đã nghiên cứu các vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng việc thực hiện công tác tiếp công dân, những khó khăn, vướng mắc, bất cập cả về cơ chế và con người thực hiện, những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn; trên cơ sở đó các tham luận đã đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân nói chung và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế nói riêng. Các tham luận của các giảng viên không chỉ thể hiện sự quan tâm của các đồng chí với vấn đề này, mà quan trọng thể hiện tinh thần khoa học, sự hợp tác, cùng chia sẻ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của nhà trường. Đồng chí cảm ơn những ý kiến quý báu của các đồng chí ở Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân, Văn phòng Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế đã phối hợp nghiên cứu, cung cấp số liệu và gửi bài tham gia Hội thảo.
 Đây là tập tài liệu rất hữu ích phục vụ tốt công tác nghiên cứu, trước hết là với nhóm thực hiện đề tài để tiếp thu, chọn lọc, tiếp tục nghiên cứu, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế trong thời gian tới. Các ý kiến phát biểu đều có chất lượng, mang tính thực tiễn cao, đáp ứng mục đích, yêu cầu của Hội thảo; rất nhiều vấn đề lý luận được trình bày với tri thức khoa học. Đây là những ý kiến hết sức quý báu để chủ nhiệm đề tài và các cộng sự thực hiện đề tài tiếp thu, chọn lọc, tiếp tục nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn. Đồng chí yêu cầu nhóm thực hiện đề tài cần nghiên cứu kỹ các tham luận để có đánh giá thật khoa học, đầy đủ, toàn diện về thực trạng công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Yên Thế hiện nay, với những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, và từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân của Uỷ ban nhân dân huyện Yên Thế; hoàn thiện kỷ yếu Hội thảo và các hồ sơ liên quan. Đề tài được hoàn thành với chất lượng tốt sẽ trở thành công trình khoa học có giá trị, có đóng góp nhất định cho địa phương./.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Phương Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng học tại nhà trường chưa?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay610
  • Tháng hiện tại146,159
  • Tổng lượt truy cập4,427,939
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây