HỘI THẢO KHOA HỌC: “THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG”

Thứ bảy - 12/08/2023 22:45 491 0
Ngày 10 tháng 8 năm 2023, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học cấp cơ sở với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang”. Dự hội thảo có giảng viên nhà trường, các tác giả có bài tham luận. TS. Trần Thúy Hoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường chủ trì Hội thảo.
HỘI THẢO KHOA HỌC: “THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG”
           Đây là hoạt động thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở năm 2023 do Thạc sĩ Nguyễn Thuỳ Linh - giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật làm chủ nhiệm: “Nghiên cứu, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang”; đề tài được thực hiện trong 9 tháng, từ tháng 02/2023 đến tháng 10/2023, từ nguồn kinh phí khoa học và công nghệ của nhà trường.
Hội thảo đã nhận được 14 tham luận từ các giảng viên Trường Chính trị tỉnh, Phòng Tư pháp huyện Sơn Động và các đại biểu Hội đồng nhân dân thị trấn Tây Yên Tử, xã Tuấn Đạo, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động.
1233

           Tại Hội thảo, đã có 06 ý kiến, tham luận trao đổi đã làm sâu sắc thêm những vấn đề lý luận và tầm quan trọng của công tác ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã; phân tích làm rõ những kết quả đạt được và một số hạn chế, khó khăn, yếu tố tác động đến công tác ban hành nghị quyết trong thời gian qua; từ đó, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng công tác ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trong thời gian tới. Qua các tham luận, các tác giả đã thể hiện nhiều góc tiếp cận vấn đề, tập trung làm rõ những vấn đề lý luận, pháp lý về chức năng, quy trình ban hành và tầm quan trọng của hoạt động xây dựng và ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã; những hoạt động cụ thể trong quy trình xây dựng và ban hành nghị quyết, trong đó tập trung vào các khâu, các bước; xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này, đặc biệt, làm rõ các phương thức kiểm soát như: thẩm tra dự thảo, kiểm tra của Phòng Tư pháp huyện; hoạt động xây dựng và ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân tại 3 địa phương: Thị trấn Tây Yên Tử, xã Vĩnh An, xã Tuấn Đạo - huyện Sơn Động. Qua phân tích của các đại biểu, có thể nhận thấy việc ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động cơ bản đúng quy trình, thủ tục, ban hành được rất nhiều nghị quyết quan trọng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; tuy nhiên việc ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trên thực tế vẫn còn những những rào cản, thách thức, những mặt hạn chế cần khắc phục.
           Kết luận Hội thảo, TS. Trần Thúy Hoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao công tác chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội thảo của nhóm thực hiện đề tài và chất lượng các bài tham luận. Từ nghiên cứu các vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng việc xây dựng và ban hành nghị quyết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, các tham luận đã đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động, trong đó chú trọng đến tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao kỹ năng của đại biểu Hội đồng nhân dân; các biện pháp đảm bảo quy trình xây dựng, ban hành; nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các đơn vị. Các ý kiến phát biểu đều có chất lượng, mang tính thực tiễn cao, đáp ứng mục đích, yêu cầu của Hội thảo; rất nhiều vấn đề lý luận được trình bày với tri thức khoa học. Đây là những ý kiến hết sức quý báu để chủ nhiệm đề tài và các cộng sự thực hiện đề tài tiếp thu, chọn lọc, tiếp tục nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn. Đồng chí yêu cầu nhóm thực hiện đề tài cần nghiên cứu kỹ các tham luận để có đánh giá thật khoa học, đầy đủ, toàn diện về thực trạng xây dựng và ban hành nghị quyết trên địa bàn huyện Sơn Động hiện nay, với những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, và từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Động. Đề tài được hoàn thành với chất lượng tốt sẽ trở thành công trình khoa học có giá trị, có đóng góp cho địa phương./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thùy Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng học tại nhà trường chưa?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,052
  • Tháng hiện tại149,651
  • Tổng lượt truy cập4,431,431
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây