Hội thảo đường lối đối ngoại, ngoại giao “cây tre Việt Nam” và chủ trương đối ngoại của tỉnh Bắc Giang

Thứ sáu - 20/09/2024 12:35 66 0
Chiều 19/9, Tại Trường Chính trị tỉnh, Sở Ngoại vụ Bắc Giang chủ trì phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức hội thảo “Đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” và chủ trương đối ngoại của tỉnh Bắc Giang”.

Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo: Cục Ngoại vụ, Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao); Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trường Chính trị tỉnh; một số sở, ngành, địa phương.

1111

Lãnh đạo ba đơn vị chủ trì hội thảo.

Báo cáo đề dẫn khẳng định: Nền ngoại giao hiện đại Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc của tinh thần hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam, kết hợp với chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hóa và tư tưởng tiến bộ của thế giới, được thử thách qua muôn vàn khó khăn để hình thành nên nền đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, mang đậm cốt cách văn hóa dân tộc và bản sắc “cây tre Việt Nam”, đó là “gốc vững, thân chắc, cành lá uyển chuyển”.

Gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia, có quan hệ kinh tế - thương mại với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong nhiều tổ chức quốc tế quan trọng. Ngoại giao cả chiều rộng và chiều sâu góp phần mở ra nhiều thị trường, thu hút nhiều vốn, công nghệ và tri thức phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo đã làm sáng tỏ một số vấn đề như: Vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của công tác đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đối ngoại Việt Nam vì độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; dấu ấn đối ngoại, ngoại giao trong gần 40 năm đổi mới; giá trị của tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”...

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao) phát biểu tham luận.

Thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, công tác đối ngoại của tỉnh Bắc Giang đã có những thành tựu, dấu ấn tốt đẹp, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong quá trình phát triển KT - XH của tỉnh.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã thiết lập quan hệ hợp tác với 3 địa phương nước ngoài của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Hàn Quốc và Trung Quốc; thiết lập 5 cặp hợp tác cấp huyện với địa phương nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh và các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã ký và triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác về đầu tư, thương mại, giáo dục , y tế… với nhiều cơ quan, tổ chức nước ngoài, trong đó có các thỏa thuận được ký kết trong các hoạt động đối ngoại cấp cao của Đảng và Nhà nước, qua đó hình ảnh, vị thế của tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, trong hợp tác quốc tế về kinh tế, đến nay tỉnh Bắc Giang đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ; quan hệ thương mại mở rộng với giá trị xuất nhập khẩu tăng hàng năm và gấp khoảng 4 lần GRDP của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh đã và đang triển khai hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, lao động, khoa học và công nghệ…

Quán triệt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác đối ngoại của tỉnh là “đổi mới cách làm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại của tỉnh, huy động tối đa các nguồn lực phục vụ sự phát triển của tỉnh”.

Đồng chí Trần Tuấn Nam, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tham luận.

Thời gian tới, công tác đối ngoại của tỉnh Bắc Giang tập trung vào xây dựng, phát huy vai trò 3 trụ cột đối ngoại là: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để nắm bắt thông tin, phân tích, dự báo tình hình quốc tế và khu vực để xây dựng và triển khai các chính sách, hoạt động đối ngoại phù hợp, nắm bắt được thời cơ thuận lợi phục vụ sự phát triển của tỉnh.

Sở Ngoại vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Từng bước tạo liên kết chặt chẽ giữa tỉnh với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để chia sẻ thông tin, vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về xây dựng tỉnh, xây dựng đất nước.

Triển khai hiệu quả các thỏa thuận quốc tế đã ký kết với mục tiêu cùng có lợi. Khai thác có hiệu quả quan hệ với các đối tác nước ngoài nhất là các nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nước ta và các đối tác truyền thống của tỉnh.

Tận dụng các cơ hội khai thác thị trường mà các Hiệp định thương mại tự do nước ta tham gia đem lại nhằm nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Trên cơ sở ý kiến tham luận, Sở Ngoại vụ tiếp thu, xây dựng tài liệu để tuyên truyền, phổ biến những nội dung quan trọng tới cán bộ, công chức, viên chức của một số cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh, coi đây là tài liệu phục vụ đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng tiến tới chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Tin, ảnh: Thu Phong, up. PVH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng học tại nhà trường chưa?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,477
  • Tháng hiện tại64,767
  • Tổng lượt truy cập5,267,842
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây