Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học cấp cơ sở: “Nghiên cứu xây dựng một số tình huống về văn hóa trường Đảng và văn hóa công vụ”
Thứ sáu - 13/06/2025 11:46450
Thực hiện Chương trình phối hợp số 10-CTrPH/TCT-KHCN ngày 16/6/2022 giữa Trường Chính trị tỉnh với Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2022-2025, ngày 11/6/2025, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học cấp cơ sở với chủ đề: “Nghiên cứu xây dựng một số tình huống về văn hóa trường Đảng và văn hóa công vụ “. Dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, giảng viên, chuyên viên các khoa/phòng và đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh. Các đồng chí Lê Đình Vĩ - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng và đồng chí Trần Thúy Hoàn - Phó Hiệu trưởng đồng chủ trì Hội thảo.
Hội thảo nhằm xây dựng một số tình huống ứng xử văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ; thảo luận, thống nhất hướng giải quyết đối với từng tình huống cụ thể bảo đảm theo đúng quy định, hệ thống hóa lại để trước hết phục vụ một nội dung của Hội thi Học viên giỏi lý luận chính trị năm 2025 dự kiến tổ chức vào quý IV/2025. Trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Trần Thúy Hoàn, Phó Hiệu trưởng cho biết một trong những lý do quan trọng tổ chức Hội thảo là do có sự thay đổi về nội dung, hình thức thitrong Quy chế Hội thi Học viên giỏi lý luận chính trị. Theo đó, Hội thi từ năm 2025 gồm 3 nội dung: (1) Thi hỏi - đáp nhanh 20 câu hỏi về các khối kiến thức đã học (30 điểm); (2) Thi xử lý tình huống (40 điểm); (3) Thi thuyết trình (30 điểm). Theo Quy chế, việc tổ chức thi năm nay sẽ tổ chức theo đội thi. Ở nội dung thi thuyết trình, mỗi đội lựa chọn 01 thành viên tham gia thi thuyết trình; nội dung thuyết trình là những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương. Còn nội dung thi xử lý tình huống các đội dự thi sẽ “lựa chọn và đăng ký chủ đề với Ban Tổ chức Hội thi”. Chủ đề dự thi là các tình huống về văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ. Hình thức thể hiện có thể bằng các tiểu phẩm. Mục đích của Hội thi là phát hiện, tôn vinh những học viên giỏi lý luận chính trị, không chỉ nắm vững hệ thống tri thức lý luận mà còn có khả năng thuyết trình về một vấn đề, và có kỹ năng vận dụng tri thức vào thực tiễn qua xử lý các tình huống, và quan trọng là phải đảm bảo mục tiêu thực sự lan tỏa văn hóa trường Đảng. Đây là nội dung hoàn toàn mới, đến nay chưa có nhiều công trình nghiên cứu, hệ thống hóa các tình huống về văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ ở Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng chưa ban hành hướng dẫn cụ thể. Do đó, Hội thảo này có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao nhận thức và tiếp tục thực hành, lan tỏa văn hóa trường Đảng, trọng tâm là ứng xử văn hóa giữa các chủ thể trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm hài hòa và chuẩn mực theo các quy định, xây dựng Trường Chính trị tỉnh thực sự là môi trường văn hóa đậm sắc thái trường Đảng. Hội thảo đã nhận được 19 bài tham luận của các giảng viên các khoa, phòng. Các tham luận đã được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, nhưng đều tập trung làm rõ 03 nội dung sau: (1) Những vấn đề lý luận về tình huống văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ; (2) Các tình huống cụ thể trong thực hiện quy định văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ và hướng xử lý từng tình huống cụ thể; chủ yếu là những tình huống liên quan đến giảng viên và học viên trong các mối quan hệ khi học tập tại Trường; (3) Một số bài học kinh nghiệm rút ra từ việc xử lý, giải quyết tình huống và đề xuất những giải pháp để nâng cao hơn nữa việc thực hiện văn hóa trường Đảng, văn hóa hóa công vụ của viên chức, lao động và học viên nhà Trường. Các tham luận đã đưa ra 35 tình huống và hướng giải quyết (22 tình huống liên quan đến chủ thể là giảng viên và 13 tình huống liên quan đến chủ thể là học viên).Căn cứ để giải quyết tình huống là các quy định trong Quy chế ứng xử văn hóa trường Đảng và quy định chuẩn mực ứng xử trong văn hóa công vụ. Đây là nguồn tư liệu quan trọng giúp lãnh đạo nhà trường chuẩn bị các điều kiện cho nội dung thi Học viên giỏi lý luận chính trị năm 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 11 năm 2025. Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lương Vũ Thắng –Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học - Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá cao công tác phối hợp giữa các bộ phận tham mưu của 2 đơn vị trong khâu chuẩn bị nội dung Hội thảo, sự nghiêm túc, chu đáo tổ chức Hội thảo của Trường Chính trị. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Trường Chính trị tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học có chất lượng hơn, đa dạng hơn. Kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Đình Vĩ - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã ghi nhận tinh thần khoa học, trách nhiệm của các đồng chí giảng viên, chuyên viên, sự chỉ đạo quán triệt của các khoa, phòng đã triển khai kế hoạch viết bài đến cán bộ và gửi tham luận về Ban Tổ chức, tham gia phát biểu tại Hội thảo; đặc biệt là thái độ nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức Hội thảo của các bộ phận tham mưu. Các ý kiến tham luận, trao đổi trực tiếp tại Hội thảo có chất lượng và giá trị cao, là tập tài liệu rất hữu íchđể Ban Giám hiệu có cơ sở, căn cứ lý luận và thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, áp dụng trong thực tiễn, trước hết là phục vụ Hội thi học viên giỏi lý luận chính trị năm 2025.Để vận dụng kết quả Hội thảo vào thực tiễn hoạt động chuyên môn của nhà trường, đồng chí đề nghị: Một là: Các khoa, phòng từ thực tiễn công tác, giảng dạy và trong các mối quan hệ, tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp, hệ thống hóa các tình huống về văn hóa trường Đảng và văn hóa công vụ; thường xuyên sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, thảo luận, đúc rút kinh nghiệm, thống nhất hướng xử lý các tình huống cụ thể bảo đảm đúng quy định hiện hành, đặc biệt bám sát Quy chế ứng xử văn hóa trường Đảng và văn hóa công vụ. Đồng thời, chia sẻ, góp ý để giúp viên chức của đơn vị mình nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống tương tự khi gặp phải, nhằm xây dựng môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, thân thiện và chuẩn mực trong tất cả các mối quan hệ nội bộ và với bên ngoài, tạo động lực làm việc cho viên chức. Hai là: Các khoa chuyên môn trên cơ sở kỷ yếu Hội thảo khoa học, mỗi khoa xây dựng 03 tình huống về văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ phát sinh trong quá trình quản lý, giảng dạy các lớp trung cấp lý luận chính trị và các hoạt động khác của nhà trường (kèm hướng giải quyết chi tiết), trong đó chủ thể xử lý tình huống là học viên trong các mối quan hệ với học viên, với giảng viên hoặc với nhân viên nhà trường, gửi Ban Giám hiệu qua Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học trước ngày 30/6/2025 để tổng hợp. Ba là:Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu, Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học biên soạn hoàn chỉnh 03 tình huống/phòng về văn hóa trường Đảng, văn hóa công vụ phát sinh trong việc học viên chấp hành nội quy, quy chế của Trường, gửi Ban Giám hiệu qua Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học trước ngày 30/6/2025 để tổng hợp. Đồng chí Giao Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học tổng hợp các tình huống trên và tham mưu lựa chọn 10 tình huống điển hình báo cáo Ban Giám hiệu và gửi các đội học viên tham dự Hội thi học viên giỏi lý luận chính trị để tham khảo ý tưởng, chủ đề và hướng giải quyết./.
Một số hình ảnh buổi hội thảo:
Quang cảnh Hội thảo
Đồng chí Trần Thúy Hoàn trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Minh Thưởng – Phó Trưởng phòng TC, HC, TT, TL trình bày tham luận tại Hội thảo
Đồng chí Trần Thị Kim Dung – Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật trình bày tham luận tại Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh – Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng trình bày tham luận tại Hội thảo Đồng chí Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Nhà nước và Pháp luật trình bày tham luận tại Hội thảo Đồng chí Lương Vũ Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Lê Đình Vĩ – Phó Hiệu trưởng kết luận Hội thảo