Hội thảo khoa học: “Thực trạng việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số ở Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh hiện nay”

Thứ sáu - 08/08/2025 11:20 111 0
Thực hiện Quyết định số 32-QĐ/TCT ngày 25/7/2025 của Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh về việc điều chỉnh tên nhiệm vụ khoa học thuộc đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở, sáng ngày 28/7/2025, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực trạng việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số ở Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh hiện nay”. Dự Hội thảo có đồng chí Lê Đình Vĩ – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, cùng 30 đại biểu là các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, chuyên viên đến từ các khoa, phòng nhà trường. TS. Trần Thúy Hoàn - Phó Hiệu trưởng chủ trì Hội thảo.
Hội thảo khoa học: “Thực trạng việc đổi mới phương pháp giảng dạy                  lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số ở Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh hiện nay”
Hội thảo là một nội dung của đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở Giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số ở Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh hiện naydo thạc sĩ Đỗ Thị Hương làm chủ nhiệm. Hội thảo là hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá thực trạng, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khả thi phục vụ triển khai nội dung đề tài.
Theo báo cáo đề dẫn Hội thảo, trong những năm qua, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều bước đi cụ thể nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số. Giai đoạn 2021-2022, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, nhà trường tổ chức giảng dạy học tập trực tuyến nhằm thích ứng và đảm bảo việc dạy, học đạt chất lượng tốt. Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật của nhà trường từng bước được bổ sung và cải thiện đáp ứng tương đối yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy trong thời đại số. Đội ngũ giảng viên của Trường do đó cơ bản đã tiếp cận và nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số trong đổi mới phương pháp dạy học lý luận chính trị. Nhiều giảng viên đã chủ động xây dựng bài giảng điện tử, sử dụng video, clip, sơ đồ tư duy, hình ảnh minh họa, bảng biểu số liệu động... trong quá trình giảng dạy, truyền tải nội dung lý luận, giúp tri thức lý luận đến với học viên trực quan, sinh động hơn. Một số giảng viên đã tiếp cận và bước đầu sử dụng các công cụ AI như ChatGPT, Canva… trong thiết kế bài giảng và hỗ trợ quá trình giảng dạy. Tháng 5/2025, Trường đã tổ chức tập huấn cho viên chức về kỹ năng “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học”. Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, song, việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số tại Trường vẫn còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Một bộ phận giảng viên còn chưa thực sự coi chuyển đổi số là yêu cầu cấp bách và chiến lược dài hạn nên có tư tưởng ngại thay đổi, ngại học cái mới; vẫn còn giảng viên chưa thành thạo các công cụ thiết kế bài giảng hiện đại; tình trạng cập nhật các nền tảng, phần mềm giảng dạy, khai thác tài nguyên mạng chưa đồng đều, còn đơn lẻ và thiếu hệ thống. Dù nhà trường đã đầu tư một số trang thiết bị hỗ trợ giảng dạy, song vẫn chưa xây dựng được hệ thống phòng học thông minh, ngân hàng học liệu số, kho bài giảng điện tử dùng chung,… Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan như: Chuyển đổi số là quá trình phức tạp, đòi hỏi thời gian, kinh phí và nguồn lực lớn,.. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số ởTrường hiện nay là yêu cầu cấp thiết.
Với 15 bài tham luận gửi tới Hội thảo, các tác giả, nhà khoa học đã tập trung làm rõ các vấn đề lý luận chung về chuyển đổi số, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục; vai trò, ý nghĩa của việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số trong các trường chính trị cấp tỉnh; phân tích những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc đang đặt ra trong quá trình triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy; đồng thời đánh giá thực trạng và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số tại Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh.
Kết luận Hội thảo, TS. Trần Thúy Hoàn - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ khẳng định: Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, đổi mới phương pháp giảng dạy là một yêu cầu tất yếu, xu thế không thể đảo ngược đối với hệ thống trường chính trị nói chung, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ nói riêng, để việc giảng dạy lý luận chính trị bắt kịp với thời đại. Với nhiều góc tiếp cận khác nhau, các đại biểu, nhà khoa học đã tập trung phân tích, luận giải, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc các vấn đề lý luận và thực tiễn xoay quanh chủ đề hội thảo. Các ý kiến tham luận đều thống nhất khẳng định: đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu, phù hợp với yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay, đồng thời mang tính cấp thiết và ý nghĩa thiết thực đối với quá trình chuyển đổi và phát triển của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp, nhiều ý tưởng có giá trị đã được các đại biểu kiến nghị, gợi mở, qua đó cung cấp những luận cứ thực tiễn quan trọng để Đảng ủy, Lãnh đạo Trường nghiên cứu triển khai cho phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và điều kiện thực tế của nhà trường.
Đồng chí đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của các đồng chí trong nhóm thực hiện đề tài đã tích cực chuẩn bị các nội dung tổ chức hội thảo; cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Trường, Khoa Lý luận cơ sở, lãnh đạo và viên chức các khoa, phòng đã quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện để các giảng viên tham gia thực hiện đề tài và viết bài tham luận, tham dự và phát biểu tại Hội thảo.
Đồng chí cũng định hướng một số nội dung mà nhóm thực hiện đề tài cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ trong thời gian tới, như: Cơ sở lý luận và pháp lý về chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, giáo dục lý luận chính trị nói riêng; Xác định điểm khởi đầu, lộ trình và điều kiện thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng chuyển đổi số phù hợp với điều kiện nguồn lực hiện có của Trường; Giải pháp đảm bảo tính chính trị, tính chính xác, tính chuẩn mực của nội dung lý luận chính trị khi ứng dụng các nền tảng công nghệ mới vào giảng dạy… Đồng thời, đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiếp thu, chắt lọc tối đa các ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của các đại biểu, nhà khoa học tại hội thảo để hoàn thiện nội dung các chuyên đề, báo cáo nghiên cứu, bảo đảm sản phẩm của đề tài đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và có khả năng ứng dụng vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại nhà trường trong thời gian tới.
1
Quang cảnh Hội thảo
 
2
Đồng chí Trần Thúy Hoàn chủ trì Hội thảo

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng học tại nhà trường chưa?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay6,565
  • Tháng hiện tại6,565
  • Tổng lượt truy cập6,646,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây