Đại diện Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa và Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh chụp ảnh lưu niệm với học viên Lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung - lớp thứ Nhất năm 2025
Sáng ngày 14/8/2025, Đoàn nghiên cứu thực tế của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh do Thạc sĩ Lê Đình Vĩ – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Tham gia Đoàn có Thạc sĩ Nguyễn Thị Thiện – Giảng viên Khoa Xây dựng đảng, Thạc sĩ Dương Văn Sơn – Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở và Thạc sĩ Phạm Văn Tin – Chuyên viên phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học - Chủ nhiệm lớp cùng 55 học viên Lớp Trung cấp Lý luận chính trị (hệ không tập trung) lớp thứ Nhất năm 2025. Đón tiếp đoàn có Tiến sĩ Thịnh Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo các khoa, phòng của nhà trường.
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe Tiến sĩ Thịnh Văn Khoa – Phó Hiệu trưởng giới thiệu khái quát một số nội dung về: Tình hình phát triền kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; kết quả triển khai việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu những tấm gương điển hình, những mô hình, cách làm hay, sáng tạo của tỉnh Thanh Hóa.
Tiến sĩ Thịnh Văn Khoa – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa báo cáo viên
Thanh Hoá là một tỉnh lớn của Bắc Trung Bộ. Về vị trí địa lý, Thanh Hóa tiếp giáp với các tỉnh và nước bạn như sau: Phía Bắc: giáp 3 tỉnh, gồm: Sơn La, Hoà Bình, Ninh Bình với đường ranh giới dài 175km. Phía Nam: giáp Nghệ An với đường ranh giới dài 160 km. Phía Đông: giáp biển Đông với chiều dài đường bờ biển 102 km. Phía Tây: giáp tỉnh Hủa Phăn của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào với đường biên giới dài 192km. Thanh Hoá nằm ở vị trí trung chuyển giữa các tỉnh phía Bắc và các tỉnh phía Nam nước ta. Trong lịch sử, nơi đây từng là căn cứ địa vững chắc chống ngoại xâm, là kho nhân tài vật lực phục vụ tiền tuyến. Tỉnh Thanh Hoá nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Với 102 km đường bờ biển, ở đây có thể phát triển hoạt động du lịch, khai thác cảng biển; có đường quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt xuyên Việt và sân bay Thọ Xuân.
Đại biểu lắng nghe báo cáo chuyên đề về Tình hình phát triền kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa
Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là việc làm thường xuyên, là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng đối với cả hệ thống chính trị nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở tất cả các lĩnh vực. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng sâu sắc và toàn diện. Học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên; tạo sức lan tỏa sâu rộng, tích cực trong đời sống văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội. Trên địa bàn tỉnh, đã có hàng trăm mô hình, điển hình của các tập thể, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói, giảm nghèo; xây dựng cảnh quan môi trường; nâng cao đời sống Nhân dân.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Đình Vĩ - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo nhà trường cùng các thầy cô giáo đại diện cho các khoa, phòng của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, đồng thời bày tỏ vô cùng ấn tượng trước những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đạt được. Chuyến đi nghiên cứu thực tế thực sự là cơ hội quý báu để các học viên học hỏi, mở rộng tầm nhìn và tiếp nhận thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn sinh động, góp phần hỗ trợ thiết thực cho quá trình học tập lý luận chính trị tại trường. Đồng chí cũng đề nghị các học viên nghiêm túc tiếp thu những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa về phát triển kinh tế xã hội; học tập, làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; những tấm gương điển hình, những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế; chủ động liên hệ với thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị mình từ đó vận dụng linh hoạt vào quá trình rèn luyện, công tác và phục vụ nhân dân.

Đồng chí Lê Đình Vĩ phát biểu tại buổi làm việc
Nhân dịp này, Đoàn đã đến thăm, tìm hiểu một số khu di tích lịch sử, văn hóa, du lịch, danh lam thắng cảnh ở đền Vua Lê và tham quan một số mô hình phát triển du lịch của các tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Ninh Bình và Thủ đô Hà Nội. Tại các địa điểm trên, Đoàn đã tìm hiểu về mô hình hoạt động quản lý di sản, cách thức khai thác, phát triển du lịch tại địa phương; nghiên cứu về lịch sử hình thành, quá trình tôn tạo, mở rộng khu di tích; ý nghĩa, những giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích, từ đó giáo dục truyền thống và đạo lý uống nước nhớ nguồn, tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm trong mỗi cán bộ, giảng viên, học viên đối với việc bảo tồn, phát huy và lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc.
Thông qua hoạt động nghiên cứu thực tế tại Thanh Hóa, tỉnh Ninh Bình và Thủ đô Hà Nội đã giúp học viên có thêm kiến thức thực tế, nhằm thực hiện tốt mục tiêu “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh.
Học viên Lớp Trung cấp Lý luận chính trị (hệ không tập trung) lớp thứ Nhất năm 2025 chụp ảnh lưu niệm tại đền thờ Vua Lê tại Khu di tích Lam Kinh
Ngay sau chuyến đi thực tế, học viên viết bài thu hoạch theo đúng quy định của chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị. Qua tìm hiểu thực tế, học viên có phương pháp xem xét, đánh giá vấn đề khách quan, toàn diện hơn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, công tác quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, mỗi học viên tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân; biết vận dụng kinh nghiệm, kiến thức thực tế thu thập được từ chuyến đi vào quá trình học tập, nghiên cứu, tham gia thi các học phần, môn học của chương trình đào tạo.