18:35 +07 Chủ nhật, 26/05/2019

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu khoa học » Nghiên cứu - trao đổi

Nâng cao hiệu quả việc thi vấn đáp

Thứ hai - 20/02/2017 15:01
.

VŨ VĂN VỌNG

 GVC Khoa Dân vận

 

       Theo từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Khoa học xã hội - 1994, do Văn Tân chủ biên, (tr. 867) thì vấn đáp là động từ: Câu hỏi và trả lời, lối thi trực tiếp hỏi học sinh trả lời ngay bằng miệng. Hình thức thi này đã và đang được thực hiện ở các trường chính trị.

Cùng với các hình thức thi viết, thực hành, thuyết trình, báo cáo v.v… Việc thi vấn đáp ở các nước trên thế giới đã có từ lâu, ở nước ta các kỳ thi: (thi hương, thi hội, thi đình) trước cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã được các triều đại áp dụng rộng rãi. Sau Cách mạng Tháng Tám, nền giáo dục Cách mạng tiếp tục duy trì, đổi mới và sáng tạo tổ chức việc thi vấn đáp đối với các ngành nghề đào tạo, ở các bậc học (chủ yếu từ trung học cơ sở trở lên). Ở hệ thống các trường đào tạo lý luận chính trị, so với các hình thức thi tự luận, thi trắc nghiệm thì thi vấn đáp có nhiều tiện lợi, ưu điểm. Thi vấn đáp người học được trực tiếp trả lời, phát biểu, nêu quan điểm trước giảng viên. Người học được trực tiếp lắng nghe câu hỏi, gợi ý, góp ý của giảng viên. Để khắc phục được những biểu hiện vi phạm thi như: Sử dụng tài liệu, phương tiện, quay cóp “học vẹt”… trong phòng thi. Việc chấm điểm thi vấn đáp diễn ra nhanh. Tuy nhiên việc chấm điểm cũng có hạn chế nếu cán bộ hỏi thi không nghe hết, nghe rõ câu trả lời của người học, trong khi đó bài thi trắc nghiệm, thi tự luận được học viên viết đầy đủ trên trang giấy (giảng viên có thể đọc lại và quyết định việc cho điểm).

Tại điều 7 Quy chế “đánh giá và quản lý kết quả học tập của học viên Trung cấp lý luận chính trị - hành chính của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” ban hành kèm theo Quyết định số 1855/QĐ - HVCTQG/2016 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh đã quy định rõ: “Hình thức thi: Hết phần học có thể được thực hiện dưới các hình thức tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp”. Thi vấn đáp: “Học viên bốc 01 đề và bốc 01 lần, chuẩn bị không quá 15’, trả lời không quá 15’. Nếu bốc lại đề lần thứ hai thì bị trừ 0,5 điểm của bài thi”. Tại điều 9 của Quy chế giảng viên ban hành kèm theo Quyết định trên đây của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh cũng quy định rõ: Giảng viên ra 05 câu hỏi và đáp án thi vấn đáp tính 2,0 giờ chuẩn; chấm thi vấn đáp: 01 học viên tính 0,5 giờ chuẩn/1 giảng viên.

Từ những quy định cụ thể của Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh về thi vấn đáp cho phép chúng ta hiểu rằng: Việc tổ chức thi vấn đáp có thể ở tất cả các phần học, môn học, số lần thi/1 lớp và với các loại hình đào tạo (kể cả tập trung và tại chức).

Nghiên cứu bộ quy chế quản lý đào tạo ban hành theo Quyết định 1855/QĐ - HVCTQG/2016 của Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh cho thấy việc quy định về thi, kiểm tra nói chung cũng như thi vấn đáp sẽ không thể chi tiết, cụ thể, cần được các trường cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo. Thực hiện những quy định về quản lý đào tạo trước đây và Quy định hiện hành (1855), xuất phát từ đặc điểm tình hình của Trường, những năm qua Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang đã thực hiện việc thi vấn đáp ở các lớp đào tạo tập trung tại Trường, có lớp mới thực hiện được 1 - 2 môn. Riêng lớp Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính K17 (2016 - 2017) đã 3 khoa thực hiện với 3 phần học: (Lý luận Mác - Lênin; Xây dựng Đảng; Dân vận). Việc tổ chức thi vấn đáp ở Trường trong những năm qua đã cơ bản diễn ra theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh. Học viên đã hồ hởi chuẩn bị cho các bài thi. Các kỳ thi đã diễn ra khá nghiêm túc, đánh giá đúng thực lực của người học. Qua thi vấn đáp đã giúp giảng viên các khoa có thêm điều kiện gần gũi, hiểu biết học viên. Qua buổi thi đã giúp cho giảng viên, học viên thêm một lần học. Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực, ưu điểm việc thi vấn đáp lý luận chính trị ở Trường đã và đang bộc lộ một số hạn chế bất cập đó là: Giảng viên các khoa, phòng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng bộ đề thi, đáp án thi, kinh nghiệm tổ chức thi của cán bộ Phòng Đào tạo, các khoa chuyên môn chưa có nhiều, còn cứng nhắc, chênh lệch giữa học viên này với học viên khác “không chuyên nghiệp”, lúng túng so với thi viết. Do số lượng giảng viên và các khoa có hạn, lại phải đi học tập, công tác, giảng dạy ở các lớp khác nên thường thiếu cán bộ tổ chức, hỏi thi. Tuy hồ hởi, hứng khởi với việc thi vấn đáp, nhưng ở nhiều khóa học vẫn còn không ít học viên quá lo sợ, tâm lý nặng nề, nên cũng ảnh hưởng tới việc làm bài. Từ hạn chế trong quy trình, tổ chức thi nên cũng có không ít trường hợp giảng viên chấm điểm chưa thật công bằng, khách quan.

Từ ý nghĩa, ưu điểm, tích cực của việc thi vấn đáp, thiết nghĩ thời gian tới các khoa chuyên môn cần tăng cường, mở rộng việc thi vấn đáp, không chỉ ở các lớp đào tạo tại trường mà cả với các lớp đào tạo tại chức ở huyện, thành phố. Đề nghị Ban giám hiệu chỉ đạo Phòng Đào tạo thí điểm tổ chức thi vấn đáp với các lớp bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính.

Để việc thi vấn đáp đạt kết quả cao, đề nghị Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo Phòng Đào tạo, các khoa chuyên môn xây dựng hoàn chỉnh cụ thể, chi tiết quy định về việc tổ chức thi vấn đáp. Cụ thể với các môn thi, lớp thi, số lần thi, câu hỏi, đáp án thi, nội quy thi v.v…

Cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ làm bài thi, giảng viên các khoa, nhất là với những giảng viên trẻ, mới vào nghề về quy trình, các bước, cách thức tổ chức thi, hỏi thi, chấm điểm, tổng hợp kết quả. v.v…

Ngay từ đầu khóa, Phòng đào tạo, chủ nhiệm lớp cần phổ biến cho học viên nhận thức đầy đủ về các hình thức thi, trong đó có quy trình, cách thức tổ chức thi vấn đáp.

Nên chăng, trên cơ sở phương tiện điều kiện, hội trường, phòng học, hệ thống camera, Hội đồng thi có thể tổ chức cho giảng viên, học viên quan sát, tham khảo việc thi vấn đáp của học viên các lớp./.​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về trường Chính trị tỉnh Bắc Giang

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang là trường đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho Cán bộ, Đảng viên trên toàn tỉnh Bắc Giang... Ngoài ra trường còn liên kết với một số trường Cao đẳng, Đại học đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các đơn vị quản lý nhà nước trên toàn tỉnh......

Các tiện ích

Đăng nhập hòm thư công vụ
Thư viện văn bản
Lịch công tác
Tìm kiếm thông tin trên site

Kết quả đào tạo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 18


Hôm nayHôm nay : 3545

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 136261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5723215

{T