04:42 +07 Thứ bảy, 20/07/2019

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu khoa học

THAO GIẢNG, HỘI THI GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

Thứ năm - 05/01/2017 08:36

Trần Thị Thủy

Phòng NCKH - TT - TL

Tổ chức thao giảng, hội thi giảng viên dạy giỏi là một việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực ở các trường chính trị cấp tỉnh. Thông qua việc thao giảng, hội thi giúp cho mỗi người giảng viên từng bước trưởng thành trong công tác chuyên môn; chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Vì khi tham gia thao giảng, tham dự hội thi hầu hết giảng viên đều phải chuẩn bị giáo án  bài giảng kỹ hơn, chuẩn hơn cả về hình thức lẫn nội dung, phải đọc phải nghiên cứu thêm nhiều tài liệu, nhiều kênh thông tin để nắm kiến thức chuyên môn đầy đủ hơn, sâu hơn, phải nhìn nhận lại mình từ trang phục, lời nói, cách diễn đạt, phương pháp, phương tiện truyền đạt..., phải tăng cường tìm hiểu thực tiễn, trao đổi với đồng nghiệp nhiều hơn nhằm để có một buổi giảng dạy đạt kết quả cao nhất. Qua thao giảng, hội thi, giảng viên tự đánh giá khả năng, năng lực chuyên môn của mình, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng giám khảo, và những đại biểu cùng dự nhận biết những ưu điểm và hạn chế của mình từ đó nâng cao nghiệp vụ sư phạm, đổi mới phương pháp, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt hơn. Thao giảng, hội thi cũng giúp cho giảng viên học tập những điểm mới, sáng tạo và rút kinh nghiệm về những mặt hạn chế, thiếu sót của đồng nghiệp về phong cách, phương pháp sư phạm và cách ứng xử các tình huống xảy ra trong quá trình lên lớp, từ đó áp dụng vào quá trình giảng dạy của mình. Đây cũng là hình thức giúp học viên chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, xây dựng và tiếp thu bài hiệu quả hơn. Vì khi có giảng viên thao giảng, dự giờ, học viên có ý thức học tập tốt hơn, nghiêm túc hơn, những câu hỏi do giảng viên đưa ra được học viên hưởng ứng nhiệt tình. Điều này giúp học viên đào sâu kiến thức, làm rõ nội dung bài học, đồng thời có thể gắn kết lý luận với các tình huống thực tiễn tại địa phương mình công tác. Như vậy, cũng có nghĩa là, thông qua thao giảng, hội thi giảng viên dạy giỏi góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị.

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sự quản lý của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhiệm vụ cơ bản của Trường là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đương chức và dự nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý, công chức của hệ thống chính trị cấp cơ sở ở địa phương. Học viên của Trường đa dạng về độ tuổi, trình độ, kinh nghiệm trong công tác ... họ cần tiếp thu những tri thức khoa học, lý luận và kiến thức chính trị, pháp lý do nhà trường đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện quan điểm của Đảng thể hiện trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) là: "Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chiến lược cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới", những năm gần đây, Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên quan tâm đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, áp dụng nhiều biện pháp nhằm đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tư duy lý luận của đội ngũ giảng viên. Trong đó Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa trong Trường đã và đặc biệt quan tâm tới chất lượng công tác thao giảng, dự giờ, hội thi giảng viên dạy giỏi.

Từ ngày thành lập đến nay, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang đã duy trì có nền nếp việc tổ chức thao giảng, dự giờ cấp khoa và Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường, cũng như tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức và đã có những kết quả đáng khích lệ: Đội ngũ giảng viên giỏi của Trường không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng; giảng viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức đều đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi, trong đó có 02 đồng chí đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi xuất sắc cấp Học viện. Nhân dịp kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tháng 11 năm 2016, Trường đã tổ chức thành công Hội thi Học viên học lý luận chính trị giỏi lần thứ nhất, với sự tham gia của trên 700 học viên, chọn được 36 học viên vào vòng 2 và 6 học viên vào vòng trung kết. Đồng thời cũng tổ chức thi Giảng viên dạy giỏi năm 2016 với sự tham gia của 4 giảng viên.

Qua thực tế tổ chức thao giảng và Hội thi những năm qua thấy rằng, tất cả các giảng viên khi tham gia thao giảng ở khoa và dự hội thi của Trường, đặc biệt là dự Hội thi do Học viện tổ chức đều có tinh thần trách nhiệm cao, lo lắng làm sao để đạt kết quả cao nhất từ khâu soạn giáo án đến lựa chọn phương pháp giảng dạy, bổ sung kiến thức, tình huống, hình ảnh minh họa, điều chỉnh tác phong, ngôn ngữ, âm thanh giọng nói, tính chính xác về mặt thời gian; mở đầu và kết thúc tiết giảng vừa thuyết phục, vừa súc tích chặt chẽ, thu hút người nghe..., lắng nghe ý kiến đóng góp của Hội đồng giám khảo để rút kinh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện bài giảng tốt hơn. Hội đồng giám khảo khi chấm điểm thao giảng, hội thi luôn thể hiện sự khách quan, đi sâu vào chuyên môn đưa ra những ý kiến đóng góp chính xác, chặt chẽ nhằm giúp giảng viên hoàn thiện bản thân mình. Qua các đợt thao giảng, hội thi của Trường, khâu tổ chức được Ban Giám hiệu chỉ đạo chặt chẽ, các phòng tham mưu (NCKH-TT-TL, Đào tạo và TC-HC-QT) tham gia với trách nhiệm cao như: Thành lập Ban Tổ chức, lựa chọn Ban Giám khảo, Giấy chứng nhận, phần thưởng, cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền... đã biến một hình thức sinh hoạt chuyên môn thành buổi sinh hoạt học thuật bổ ích, lý thú, góp phần vào phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" trong toàn trường.

Đạt được kết quả trên, trước tiên phải nói đến sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng đối với công tác tổ chức thao giảng, hội thi giảng viên dạy giỏi. Vai trò của Đảng ủy, của các chi bộ, Công đoàn Trường trong việc động viên, khích lệ giảng viên nhất là những giảng viên trẻ tham gia thao giảng, Hội thi giảng viên dạy giỏi cả về vật chất và tinh thần như: Sắp xếp lịch giảng dạy phù hợp để giảng viên có thời gian chuẩn bị bài một cách tốt nhất, tổ chức những buổi giảng thử, thi thử nhằm rút kinh nghiệm để bài giảng ngày một hoàn thiện, cũng như có chế độ, khen thưởng đối với những giảng viên dự thi cũng như đạt giải.

Tuy vậy trong quá trình tổ chức thao giảng, hội thi của Trường cũng bộc lộ những khuyết điểm, hạn chế cần được kịp thời khắc phục như: Tổ chức thao giảng ở một số khoa chuyên môn chưa thật chặt chẽ, có khâu còn qua loa, hình thức; ý nghĩa chuyên môn, học thuật mà mục đích, yêu cầu đặt ra còn hạn chế; hội thi của Trường tạo không khí sôi động, nhưng có những cuộc phần hội và phần chuyên môn nghiệp vụ chưa cân xứng, không khí cuộc thi giảm dần về cuối buổi.Ngoài tính tích cực do thao giảng, hội thi mang lại, bản thân mỗi giảng viên khi tham gia do tâm lý "thi" đã tập trung cho bài giảng, giờ giảng cao hơn mức bình thường, thậm chí vượt lên chính mình nhưng sau đó có xu hướng trở lại trạng thái ban đầu trong những giờ lên lớp hằng ngày, chưa phát huy hết những khả năng sẵn có của bản thân, những gì đã đạt được trong thao giảng, hội thi.

Trong thời gian tới, để việc thao giảng, hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường ngày càng có chất lượng hơn, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" của nhà trường, xin mạnh dạn đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp như sau:

Thứ nhất,hằng năm, ngay từ đầu năm Ban Giấm hiệu cần chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thao giảng, hội thi cho phù hợp, trên cơ sở đó các khoa, phòng chủ động triển khai thực hiện. Đối tượng tham gia không chỉ đối với giảng viên cơ hưuc ở các khoa mà có thể mở rộng đến cả đội ngũ giảng viên kiêm chức, giảng viên thỉnh giảng của Trường. Qua đó, tất cả giảng viên có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp ý cho nhau, mặt khác sẽ khắc phục tâm lý e ngại của giảng viên khi "bị" dự giờ vì tất cả giảng viên đều "được" dự giờ.

Thứ hai,để tổ chức thao giảng ở các khoa đạt chất lượng tốt, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo các khoa chuyên môn. Vì vậy, sau khi có kế hoạch thao giảng, khoa chuyên môn cần thực hiện nghiêm túc, đúng lộ trình (thời gian, hình thức tổ chức, nội dung...) tránh hiện tượng dồn đuổi thời gian dẫn đến hình thức, làm cho xong. Khi tổ chức đảm bảo 100% giảng viên trong khoa tham dự. Nếu thấy cần thiết, Ban Giám hiệu có thể yêu cầu cán bộ quản lý của Trường, giảng viên các khoa khác có điều kiện đến tham dự để học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Thứ ba,đánh giá thao giảng, hội thi là đánh giá chất lượng quá trình giảng dạy, học tập của giảng viên và học viên được thể hiện trên nhiều mặt: Nội dung, phương pháp, phong cách giảng dạy của giảng viên; khả năng tiếp thu kiến thức, ý thức thái độ học tập của học viên, ... Đánh giá để giảng viên phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế của mình. Đây là nội dung quan trọng nhất trong công tác thao giảng, hội thi, do đó việc đánh giá, nhận xét cần trao đổi thẳng thắn, chân tình tránh việc "bới móc" các khuyết điểm hoặc thái độ nể nang, dĩ hòa vi quý;

Thứ tư,các phòng tham mưu chủ động giúp Ban Giám hiệu tổ chức thao giảng, hội thi hàng năm đảm bảo các mặt: Tiến độ thời gian, hình thức tổ chức, nội dung công việc, nâng cao chất lượng Ban Giám khảo, phiếu nhận xét, chấm điểm; khen thưởng động viên đối với những giảng viên dạy giỏi của Trường.

Thứ năm,sau mỗi lần thao giảng, hội thi, Ban Giám hiệu nhà trường cần đánh giá, rút kinh nghiệm để có cái nhìn tổng quan về công tác này trên mọi phương diện từ đó có những biện pháp chấn chỉnh để lần sau sẽ được tổ chức tốt hơn; đồng thời căn cứ vào kết quả thao giảng, hội thi của từng người có chế độ, chính sách khen thưởng và phân công bố trí cán bộ phù hợp, nhất là đối với những giảng viên có thành tích cao.

          Thao giảng, hội thi giảng viên dạy giỏi là hoạt động cần thiết và bổ ích, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Thao giảng, hội thi còn được xem là hoạt động tạo nên sự đoàn kết thống nhất, gắn bó giữa các đồng nghiệp với nhau. Thiết nghĩ, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang cần đổi mới hơn nữa công tác tổ chức thao giảng, hội thi để giảng viên cảm thấy phấn khởi và nhiệt tình tham gia, qua đó nâng cao ý thức của từng giảng viên cũng như nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo bồi dưỡng của nhà Trường./.​

Nguồn tin: Phòng NCKH-TT-TL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của trường

  TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BẮC GIANG   I- Giới thiệu chung : ·   Trụ sở:  Đường Vương Văn Trà, TP. Bắc Giang ·   Điện thoại: 0240 859 436 ·   Fax:              0240 859 436 ...

Các tiện ích

Đăng nhập hòm thư công vụ
Thư viện văn bản
Lịch công tác
Tìm kiếm thông tin trên site

Kết quả đào tạo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 919

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 90793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5959704

{T