01:17 +07 Thứ tư, 17/07/2019

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu khoa học

TÂM SỰ CỦA MỘT GIẢNG VIÊN TRONG MƯỜI BA NĂM ĐỒNG HÀNH VỚI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ BẮC GIANG

Thứ năm - 05/01/2017 08:24

ThS. Hà Thị Thúy
Trưởng Khoa LLM-LN,TT HCM

 

Mười ba năm nay, cứ đến ngày 20 tháng 11, tôi lại thấy lòng mình thật bồi hồi, xôn xao niềm vui và kiêu hãnh, bởi một điều thật giản dị mà cũng thật ý nghĩa vì là một trong những giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang, làm một nghề được xã hội trân trọng và tôn vinh. Ngày 20 tháng 11 không chỉ là ngày của những lời chúc đẹp, những bó hoa tươi, những tấm lòng tri ân ấm áp mà còn là dịp để tôi có điều kiện suy ngẫm về con đường mình đang đi, về nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn và theo đuổi, về những khó khăn từ những ngày đầu tiên mới về trường, đến những thành công mà bản thân mình đã đạt được trong 13 năm. Để rồi, “ngộ” ra thật nhiều điều.

Tôi còn nhớ như in, ngày 15 tháng 02 năm 2003, tôi nhận được các quyết định của Ban tổ chức Tỉnh ủy và Trường Chính trị tỉnh về làm việc tại Khoa Lý luận cơ sở. Thời gian thấm thoát thoi đưa, tính đến nay đã mười ba năm. Mười ba năm đồng hành với bao nhiêu khó khăn, vất vả và cả sự phát triển không ngừng của Trường, trong tôi lại dâng trào bao nhiêu cảm xúc khó quên.

Nhớ lại những ngày mới về Trường, Là hợp đồng của tỉnh, đang chờ chỉ tiêu biên chế, tôi phải trải qua  kỳ thi công chức do Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức. Mặc dù đã được trang bị khá đầy đủ về kiến thức lý luận Mác – Lênin, tuy nhiên, kiến thức thực tiễn về quản lý hành chính nhà nước, về công tác xây dựng đảng, lịch sử đảng….còn non, đơn thuần chỉ là học thuộc, chưa thật sự hiểu bản chất vấn đề. Kỷ niệm không bao giờ quên trong kỳ thi đó là khi được hỏi câu hỏi vấn đáp: Tai sao xây dựng Đảng là then chốt? Mặc dù ôn thi khá chăm chỉ, nhưng do thiếu kiến thức thực tiễn nên khá lúng túng. Được sự gợi mở của Ban giám khảo – Trực tiếp là thầy Thân Minh Quế, tôi đã hoàn thành kỳ thi. Thật vinh dự, ngày 01/01/2005, tôi đã được đứng trong đội ngũ giảng viên của nhà trường, chính thức sải những bước dài trên con đường sự nghiệp giáo dục – đào tạo lý luận chính trị mà cơ duyên đã mang đến cho mình.  

Ngày đó, cơ sở vật chất của nhà trường còn rất thiếu thốn, lạc hậu; các trang thiết bị phục vụ giảng dạy còn nghèo nàn; đời sống giảng viên, cán bộ công nhân viên còn gặp nhiều khó khăn…

Là sinh viên đại học mới ra trường, mang trong mình bao nhiêu hoài bão, ước mơ, dự định. Nhưng những dự định, ước mơ đó chưa được thực hiện đã gặp phải những khó khăn, vất vả, thử thách.

Ngày đầu bỡ ngỡ khi đứng trước bục giảng - nơi đa số học viên là những người lớn tuổi, là những người đến từ thực tiễn, trưởng thành trong thực tiễn, có vốn sống và sự trải nghiệm phong phú…. Trong khi đó bản thân là giảng viên trẻ thiếu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy; thiếu kiến thức thực tiễn để đưa vào bài giảng làm cho bài giảng thiếu tính thuyết phục, thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống sư phạm trên lớp…Tôi bắt đầu nhận ra rằng, nghề giáo nhọc nhằn biết bao - nhất là nhà giáo trên lĩnh vực giáo dục chính trị, bởi chúng ta phải chịu trách nhiệm với từng câu nói, từng bài giảng, từng nhận định của mình trước học viên. Để có một bài giảng hay, giàu tính thuyết phục, người giảng viên phải đổ mồ hôi, công sức cho từng trang giáo án, thao thức với những luận điểm, luận cứ, trăn trở tìm tòi phương pháp truyền đạt hợp lý với từng đối tượng… Ai đó đã nhầm lẫn chăng khi nói rằng giảng viên là nghề nhàn hạ, dư dả về thời gian?

Nhưng rất may mắn cho đội ngũ giảng viên (nhất là giảng viên trẻ) trong đó có tôi là có được sự quan tâm của Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc đổi mới cơ sở vật chất, các trang thiết bị giảng dạy, luôn chú ý đến việc nâng cao chất lượng đời sống, đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và những giảng viên làm nhiệm vụ giảng dạy; là sự dìu dắt tận tâm, tận tình chỉ bảo của các thầy, cô đồng nghiệp - thế hệ đi trước; là sự đoàn kết, nhất trí cùng vượt qua khó khăn, thử thách của tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường…

Mười ba năm - khoảng thời gian không dài so với 65 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường. Nhưng 13 năm đó tôi đã được chứng kiến những bước chuyển mình của Trường Chính trị Bắc Giang. Giờ đây, các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy không còn là những chiếc bảng sập sệ, những chiếc micro "ọ oẹ", những trang thiết bị phục vụ giảng dạy thô sơ, lạc hậu cũ kỹ cùng với các công trình phụ, phòng làm việc,sân bãi, đường đi đều cũ…Thay vào đó, đội ngũ giảng viên đã được trang bị máy chiếu, bút chỉ, những dàn âm thanh hiện đại;giảng đường, hội trường, phòng học, thư viện nhà ăn, nhà khách, khu hiệu bộ, ký túc xá học viên, nhà thể thao, khuôn viên…tương đối khang trang, sạch sẽ,… đảm bảo cho việc dạy và học cũng như phục vụ cho sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Đội ngũ giảng viên của Trường phần lớn đều được đào tạo bài bản, giảng dạy trong môi trường có nhiều thuận lợi về cơ sở vật chất, trang, thiết bị dạy học. Giảng viên trẻ ngày nay năng động, sáng tạo hơn, có sự đổi mới về tư duy, nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy. …Từ chỗ ban đầu không có giảng viên có trình độ  tiến sỹ, thạc sỹ, đến nay, đã có 01 tiến sỹ, 01 đang nghiên cứu sinh và  hơn 2/3 số giảng viên có trình độ thạc sỹ chuyên ngành... Điều đáng nói ở đây là chất lượng cuộc sống của cán bộ, giảng viên nhà trường ngày càng được nâng cao. Cán bộ, giảng viên nhà trường đều được hỗ trợ tiền ăn trưa, chế độ thưởng, phạt rõ ràng, được trang bị máy vi tính để bàn, điện thoại bàn, máy điều hòa nhiệt độ…  

Là một giảng viên đồng hành với nhà trường trong mười ba năm, cùng nhà trường và các đồng nghiệp đối mặt với khá nhiều khó khăn, thách thức và gặt hái được một số thành công, tôi thấy thật tự hào và tự khẳng định rằng việc lựa chọn con đường đi của mình là hoàn toàn đúng đắn. Cũng vì vậy tôi luôn tự nhủ với bản thân là phải làm việc một cách khoa học, phát huy tính sáng tạo và khả năng của bản thân mình để làm tốt công việc mình đã lựa chọn, bởi đây là một nghề mang lại cơ hội để tôi có thể chia sẻ, truyền đạt vốn kiến thức của mình cho đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở, góp phần vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, tôi càng phải hoàn thiện về phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện nay, phải không ngừng học tập, tu dưỡng vươn lên, để tiếp tục khẳng định cái tâm, cái tầm của một nhà giáo có trí tuệ, có đạo đức và đạo đức cách mạng, chống tư tưởng áp đặt và biểu hiện quyền lực trong truyền thụ tri thức, chống tiêu cực và bệnh thành tích trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Tự mình hãy bước những bước chân quả quyết trên hành trình không mệt mỏi ấy để hằng năm, cứ mỗi dịp 20 tháng 11 về, lòng ta lại “xôn xao niềm vui”, “hân hoan niềm kiêu hãnh” - niềm vui và sự kiêu hãnh của những người thầy chuyên làm nhiệm vụ tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đến với mọi người, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển đất nước của quê hương mình.

Nguồn tin: Phòng NCKH-TT-TL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về trường Chính trị tỉnh Bắc Giang

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang là trường đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho Cán bộ, Đảng viên trên toàn tỉnh Bắc Giang... Ngoài ra trường còn liên kết với một số trường Cao đẳng, Đại học đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các đơn vị quản lý nhà nước trên toàn tỉnh......

Các tiện ích

Đăng nhập hòm thư công vụ
Thư viện văn bản
Lịch công tác
Tìm kiếm thông tin trên site

Kết quả đào tạo

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 214

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 77586

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5946497

{T